ภูกระดึงเดือนห้า ยังไม่เข้าเดือนหก แต่ฝนก็ต๊กพรำๆ

ไปภูกระดึงเดือนห้า ไปซันนี่บ่นไอ้หยา เราจะไปกันอีกจริงๆเหรอฮับ…

ก่อนหน้านี้เคยคิดจะมาเที่ยวภูกระดึงตอนวันปิดภูนั่งๆนอนๆเล่นซักสองสามวัน ก็คิดว่าอากาศมันคงจะร้อนๆแล้งๆ คนน้อยจะได้เงียบสงบดี แต่ด้วยวันลาที่จำกัดเลยพับโครงการไป แล้วพอดีปีนี้ฝนมาไวกว่าที่คิด แล้วรูปน้ำตกอันสวยงามที่ผ่านตาเราเข้ามาก็ล่อหลอกให้เราต้องไปหาเขาอีกครั้ง เหมือนที่เคยเป็นมาซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า

ไปภูกระดึงครั้งนี้เรียกได้ว่าปุบปับทัวร์และชะโงกทัวร์อย่างแท้จริง มีเวลาวางแผนไม่ถึงสัปดาห์ ไปตายเอาดาบหน้า เพราะสองสามวันก่อนเดินทางฝนตกหนักจนน้ำท่วมตัวจังหวัด ขนาดว่าบนภูน้ำเยอะมากจนเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าไปบริเวณน้ำตก จริงๆก็ควรมีแผนสำรองว่าถ้าไม่ได้เข้าน้ำตกจะทำยังไงกันดี แต่ด้วยเส้นทางหลักๆบนภูกระดึงมีอยู่แต่สองทาง คือเส้นหน้าผากับเส้นน้ำตก ถ้าเราไปเที่ยวเส้นน้ำตกไม่ได้ก็เหลืออยู่ไม่กี่ทางเลือก คือไม่ไปเดินเส้นหน้าผาก็นอนแกร่วอยู่ตรงแถวลานกางเต็นท์นั่นแหละ ก็เลยขี้เกียจวางแผนให้มากเรื่อง ไปตายเอาดาบหน้าเลย เข้าได้ก็เข้า เข้าไม่ได้ก็ถือว่าเป็นเรื่องโชคชะตา และครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่เราจะแบกของกันเองไม่จ้างลูกหาบทั้งขาขึ้นและลง และพักค้างข้างบนคืนเดียว เช้าวันรุ่งขึ้นจะรีบลงจากภู เพื่อจะได้ขึ้นรถทันเวลากลับไปทำงานที่รักของเราในวันถัดไป

เดินทางคืนวันที่ 19 พ.ค. 2560 ลองนั่งรถทัวร์ยี่ห้อ sun bus ของแจกน้อยจังเลย คราวก่อนที่นั่งแอร์เมืองเลยนี่ขนมเยอะจนแทบไม่มีที่วาง เศร้าใจ 😦 ระหว่างทางก็หลับๆตื่นๆตามประสาคนขาสั้น นั่งเบาะรถทัวร์แล้วขาไม่ถึงพื้น เสียตังแพงเพื่อนั่ง VIP ก็ยังไม่ช่วยอะไร มองออกไปนอกหน้าต่างก็เจอละอองฝนเกาะกระจกหน้าต่างตลอดทาง แต่พอรถไปถึงผานกเค้าตอนตีห้ากว่าๆ ตอนนั้นอากาศดีมากๆ ไม่เจอฝนแม้แต่น้อยเลย แต่พอแวะกินข้าวเสร็จได้ไม่นาน สายหมอกก็กลืนกินภูเขาทั้งลูกหายไปในไม่กี่นาที น่ากลัวจริงๆ ขนาดภูเขาเลากายังไม่รอด แล้วเอ๋ตัวน้อยๆจะเอาอะไรไปสู้กับมันได้นะ ฮืออออออ

คราวนี้ไปถึงอุทยานตั้งแต่เช้าตรู่ พอเจ้าหน้าที่อุทยานอนุญาตให้เริ่มเดินได้เราก็ลุยเลย น่าจะเป็นกลุ่มแรกที่ขึ้นภูในวันนั้นเลยมั๊ง

เดินไปคุยไปกับพี่ลูกหาบ ช-ญ สองคน เค้าเดินขึ้นไปหาบของลงมาจากข้างบน บ่นว่าเดินตัวเปล่าเหนื่อยกว่าหาบของอีก อยากจะบอกว่า งั้นพี่มาช่วยหนูแบกก็ได้นะคะ แหะๆ

บรรยากาศข้างทางดีมากๆ ต้นไม้เขียวชอุ่ม เฉกเช่นเดียวกับเหงื่อบนตัวของเราที่ไหลรินออกมาจนชุ่มเสื้อผ้า อากาศไม่เย็นอย่างที่คิด ประกอบกับความชันอันเลื่องชื่อของซำแรกแห่งภูกระดึง ทำให้การเดินเท้าขึ้นสู่ยอดภูกระดึงครั้งที่สี่ในชีวิตมันไม่ง่ายอย่างที่ควรจะเป็น การต้องมาเดินในสภาพร่างกายที่ไม่พร้อมทำให้เหนื่อยกว่าครั้งก่อนๆ ภูกระดึงไม่เคยง่ายกับใคร เหมือนสาวงามที่มีน้ำใจไมตรีให้กับคนมากมาย แต่ไม่ใช่กับทุกคน ต้องใช้ใจแลกมิตรภาพกลับมาเช่นกัน

สภาพดินที่เห็นแยกชั้นแบ่งสี ไม่แน่ใจว่าเกิดจากน้ำกัดเซาะจากฝนที่ตกอย่างหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมารึเปล่า
มดอพยพ พบเจอได้ตลอดเส้นทางการเดินของเรา

มากี่รอบ ก็แฮกทุกรอบ

เราใช้เวลาประมาณเกือบๆ 4 ชั่วโมง กว่าจะขึ้นมาถึงหลังแป และพบกับป้ายผู้พิชิต ที่เราต้องมาถ่ายภาพด้วยทุกครั้งที่มาเยือน ถึงแม้ว่าตอนนี้มันจะเลยครั้งหนึ่งไปมากแล้วก็ตาม 🙂

แต่การพบป้ายนี้ก็ไม่ใช่เครื่องหมายว่าชีวิตเราจะสบาย เราต้องเดินเท้าในแนวราบไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร ที่เราคิดว่ามันยากกว่าการไต่ขึ้นมา 5 กิโลเมตรกว่าๆซะอีก (ขึ้นมาถึงข้างบนแล้วไงเลยปากเก่งได้)

คิดถึงจัง ขอกอดหน่อยนะ…
โล่งงงงงงง

พอมาถึงที่ทำการอุทยานก็พบว่าลานกางเต็นท์ที่เคยเต็มไปด้วยเต็นท์เรียงรายเป็นแถวแนวยาวได้อันตรธานหายไปจนหมด มองโล่งไปจนแทบจะสุดสายตาเลยทีเดียว เจ้าหน้าที่ด้านล่างบอกมาว่าเต็นส่วนใหญ่ชำรุด ให้มาเช่ากับทางร้านค้า แต่เจ้าหน้าที่ข้างบนบอกว่าถ้าอยากได้เต็นท์ของอุทยานก็ยังมีให้บริการ เราก็งงๆเล็กน้อย แต่ไหนๆก็จ่ายค่ากางเต็นท์มาแล้ว 30 บาทก็ไปเช่ากับร้านค้าแล้วกัน แต่พอไปถามกับร้านค้า แม่ค้าใจดีกลับให้เต็นท์มายืมกางฟรีๆเลย ไม่รู้เพราะว่าเค้าไม่ได้คิดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเลยไม่มีชุดเครื่องนอนเตรียมไว้ หรือว่าเค้าสงสารเราที่ดูหน้าตาเหนื่อยล้าต้องการที่พักพิง แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรเราก็ซึ้งใจมากๆเลย มากินอาหารกับร้านนี้ทุกมื้อเลย ^^

พอท้องอิ่ม ก็ไปจัดการที่พัก และได้เวลาออกเดินทาง….

วันที่เราไปกันฝนหยุดตกแล้ว เราเลยได้เข้าไปเิดนเส้นทางน้ำตกสมใจกัน แต่ละน้ำตกก็น้ำเยอะสวยงามสมใจคนอยากมาเชียวล่ะ

น้ำตกวังกวาง

น้ำตกเพ็ญพบใหม่

น้ำตกผ่องพบ

น้ำตกโผนพบ

เนื่องด้วยเรามาเที่ยวกันในสภาพแวดล้อมที่ชุ่มฉ่ำ สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ พื้นดินอันชื้นแฉะ และทาคุจังจำนวนมากที่อยากจะมาหยอกล้อเราให้ตื่นเต้นเป็นบางเวลา สิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคในการเดินพอสมควรเลย แต่สุดท้ายมันก็ไม่ได้ทำให้การเดินทางครั้งนี้แย่เลยแม้แต่น้อย เพียงแค่เรามีใจ …ใจที่อยากจะมาพบเจอในสิ่งสวยงาม …ใจที่พร้อมรับกับความผิดหวัง …ใจที่มีให้และได้รับมาจากคนข้างๆ♥ เพียงเปิดตาและเปิดใจ ไม่ว่าจะดีหรือร้าย ทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามามันก็สวยงามเสมอ โดยที่บางครั้งภาพถ่ายอาจถ่ายทอดออกมาได้ไม่หมดด้วยซ้ำ เพ้ออะไรเยอะแยะนะเรา >_<

เดินไปเรื่อยๆ
บรรยากาศมันเงียบสงบดีจัง รักภูกระดึงตอนไม่มีคนมากกว่าเดิมเยอะเลย

เดินไปได้สักพักฝนก็ตกลงมา ต้องไปหาที่หลบฝนใต้ต้นไม้ แต่โชคดีที่ฝนตกได้ไม่นานก็หยุด แถมตอนนั้นเป็นเวลาบ่ายแก่แล้ว เราเลยพับโครงการที่จะไปน้ำตกอีกสองน้ำตก(ใช่ไหม) ที่ต้องเดินไปอีกไกล แถมตอนนี้ก็จำชื่อไม่ได้แล้วอีกต่างหาก (ไม่ใช่ถ้ำใหญ่นะ) เลยตัดสินใจเดินออกไปโผล่เส้นหน้าผาตรงผานาน้อย ตอนแรกกะไว้ว่าจะไปดูพระอาทิตย์ตกดินที่ผาหมากดูก แต่กว่าจะมาถึงผานาน้อย ท้องฟ้าก็เริ่มเปลี่ยนสีแล้ว เลยตัดสินใจนั่งปักหลักกันตรงนี้แหละ เงียบสงบดี ไม่มีคนเลย ผานี้เป็นของเรา เย่

ทไวไลท์มากๆ

ภาพตัดมาที่ผานกแอ่น เช้าวันที่ 21 พ.ค. 2560 เกือบจะไม่ตื่นซะแล้ว เพราะเมื่อคืนเหมือนจะเป็นหวัด จามตลอดเลย พอเริ่มจะหลับได้ซักพัก ก็ร้อนจนต้องตื่นเพราะลืมเปิดหน้าต่างเต็นท์ นอนเป็นหมูอบโอ่งอยู่ในเต็นท์จนเหงื่อออกเลย เช้านี้ไม่มีทะเลหมอกอย่างที่หวังไว้ แต่ว่ามันก็สวยงามไปอีกแบบนึงนะ

ชักภาพกับลูกชายตามธรรมเนียม

เดินทางกลับที่ทำการฯ

ขาลง ก็ไม่ต่างกับขาขึ้นเลย ที่จำนวนครั้งที่เรามาเยือนไม่ได้แปรผันตรงกับความง่ายในการเดินลงภูกระดึงแห่งนี้ ครั้งก่อนที่ได้มาซ้อมวิ่งลงเขาที่นี่ เป็นครั้งแรกในชีวิต จำได้ว่าเครียดมาก กลัวมาก แต่วันนี้มันเต็มไปด้วยความสนุกนะ แม้ว่าจะแฝงไปด้วยความเจ็บปวดไม่น้อยก็ตาม แต่เอาเถอะ นักรบย่อมมีบาดแผล ฮ่าๆ เจ็บยังไงก็ไม่จำอยู่ดี แล้วซักวันเราจะกลับมาใหม่นะคะ…ภูกระดึง ภูเขารูปหัวใจ

อำลาแสงสุดท้ายของวันจากบนรถทัวร์…

ป.ล. รูปน้ำตกไม่ใช่รูปที่เราถ่ายเลยซักรูป จิ๊กรูปมาจากคนที่ไปด้วยกัน ขอขอบพระคุณ (โดยไม่ได้ขออนุญาต) มา ณ ที่นี้ฮับ